คงไม่มีใครคาดคิดว่าทีมรองบ่อนอย่าง พีที ประจวบ เอฟซี จะเอาชนะทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปได้ในการแข่งขันโตโยต้า ลีก คัพ รอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์รายการแรกในประวัติศาสตร์สโมสรได้สำเร็จ นอกจาก “โค้ชวัง” ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล จะได้รับการยกย่องในการสร้างปาฏิหาริย์ให้กับทีมต่อพิฆาตครั้งนี้แล้ว “ณัฐพงษ์ ขจรมาลี” ผู้รักษาประตูของทีมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ถูกพูดถึงในเรื่องของหัวใจนักต่อสู้ที่มีอยู่เต็มเปี่ยม เมื่อสามารถฟื้นตัวกลับมาจากอุบัติเหตุครั้งใหญ่ในชีวิตจนสามารถช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

                ณัฐพงษ์ ขจรมาลี เริ่มต้นการเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับจามจุรี ยูไนเต็ด ทีมลีกดิวิชั่น 2 ในตำแหน่งผู้รักษาประตู ก่อนจะย้ายสู่ทีมชัยนาท ฮอร์นบิล และลงเล่นในลีกสูงสุดของประเทศในปี พ.ศ. 2559 ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่และฟอร์มการเล่นที่ดี ทำให้เขาถูกคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูทีมชาติในอนาคตอันใกล้ แต่แล้วในวันที่ 30 เมษายน 2560 ณัฐพงษ์ได้ประสบอุบัติเหตุรถยนต์ประสานงานกับรถบรรทุก 6 ล้ออย่างจังระหว่างขับรถกลับจากการลงแข่งขันช่วยต้นสังกัด ทำให้กะโหลกศีรษะแตก แขนขวาหัก และเอ็นข้อศอกขวาฉีกขาด จนต้องทำการใส่น็อตยึดกะโหลกศีรษะและใส่กระดูกเทียมในร่างกาย แม้จะรอดชีวิตจากอุบัติเหตุแต่ก็ต้องทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจจากการรักษาและพักฟื้นตัว

                จากอุบัติเหตุครั้งนั้น ณัฐพงษ์ได้รับความช่วยเหลือจากนักฟุตบอลระดับโลกถึง 3 คน คือ ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง, โอลิวิเยร์ ชิรูด์ และเคิร์ต ซูม่า จัดการประมูลเสื้อแข่งของพวกเขาเพื่อหาเงินสมทบทุนสำหรับการรักษาตัวผ่านการติดต่อจากเพื่อนร่วมทีมอย่างฟลอรองต์ ชินามา ปงโกลล์ นอกจากนั้นยังมีนักฟุตบอลชาวไทยหลายคนร่วมช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย

                ภายหลังจากประสบอุบัติเหตุ 6 เดือน ผู้รักษาประตูหนุ่มก็เริ่มทำการกายภาพด้วยความหวังว่าจะกลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง แม้หลายคนจะมองว่ามันเป็นเพียงแค่ความฝัน เพราะกะโหลกศีรษะเต็มไปด้วยน็อตที่ถูกยึดเอาไว้ แถมแขนขวายังต้องใช้กระดูกเทียมมาต่อเป็นแขนอีก แถมคุณหมอที่ดูแลยังไม่แนะนำให้กลับมาเล่นฟุตบอลอีก เพราะมีความเสี่ยงต่อร่างกายมาก

แม้จะหมดสัญญากับต้นสังกัดเดิม ณัฐพงษ์ก็ยังมุ่งมั่นฟิตร่างกายจนพร้อมกลับมาลงสนามอีกครั้ง บวกกับตำแหน่งผู้รักษาประตูที่ไม่ต้องใช้ร่างกายมาก แต่กลับไม่มีทีมใดคว้าตัวเขาไปร่วมทีม นอกจากสโมสรมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ทีมในระดับ T4 แม้จะต้องลดค่าเหนื่อยลง แต่เขาก็ยินดีแลกด้วยโอกาสในการลงสนามอีกครั้ง หลังจากร้างสนามไปกว่า 1 ปี แล้วความพยายามก็ออกผลสำเร็จเมื่อสโมสรพีที ประจวบ เอฟซี คว้าตัวเขากลับสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง โดยนัดแรกที่ลงเฝ้าเสาเขาช่วยต้นสังกัดใหม่บุกไปเอาชนะเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ดได้ถึงถิ่น ซึ่งเขามีส่วนสำคัญในการช่วยทีมเก็บคลีนชีตไว้ได้

จนกระทั้งในศึกโตโยต้า ลีก คัพ 2019 รอบชิงชนะเลิศ ณัฐพงษ์ช่วยให้ทีมต่อพิฆาตรอดพ้นจากการเสียประตูหลายต่อหลายครั้งจนหมดเวลาการแข่งขัน 120 นาทีด้วยผลเสมอ 1-1 ต้องทำการตัดสินด้วยการยิงลูกจุดโทษ ก่อนจะเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 8-7 คว้าแชมป์ไปครองอย่างยิ่งใหญ่ และมีนักพนันจำนวนมากที่รับเงินก้อนโตในแมตท์นี้ไปจาก VWIN

ณัฐพงษ์เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ของคนที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิตจนสามารถก้าวผ่านความยากลำบากไปสู่ความสำเร็จได้ แม้บาดแผลในร่างกายจะทิ้งร่องรอยแห่งความเจ็บปวดเอาไว้ แต่ด้วยจิตใจที่ไม่ยอมแพ้จะพาชีวิตไปสู่ความสุขได้อย่างแน่นอน