เมื่อเราได้ยินชื่อของบุรุษนามหนึ่งที่โด่งดัง และคนในแวดวงกรีฑา คงไม่มีใครไม่รู้จัก นั่นคือ “ยูเซน โบลต์” เราจะคิดถึงอะไรเป็นอันดับแรก แน่นอนก็คงจะเป็นการวิ่งแข่ง เพราะว่าโบลต์เป็นนักวิ่งความเร็วจัดจากประเทศจาไมก้า ทวีปแอฟริกา ที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในคนที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกตลอดกาล และฝีเท้าที่ไวยังกับเสือชีตาห์ของเค้านั้น เป็นที่ร่ำลือและยอมรับในระดับโลก หลังจากที่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งกรีฑามากมาย จนได้ชัยชนะเหรียญทองนับไม่ถ้วน จากทั้งการแข่งขันโอลิมปิก หรือการวิ่งระดับอื่น ๆ นั่นเอง แต่ทว่าใครจะไปรู้ว่าโบลต์จะมาเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลด้วย แต่มันเกิดขึ้นแล้ว

เบื้องหลังของฟุตบอลในใจ

โบลต์นั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นนักวิ่งและเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเร็ว วิ่งผลัด วิ่งระยะสั้น ระยะไกลมาตลอด แต่ว่าในใจของเค้านั้น ทุกคนรู้กันเป็นอย่างดีว่า เค้าชอบกีฬาฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ เรียกได้ว่าไม่แพ้เลยกับการวิ่ง เพราะตั้งแต่เด็กโบลต์ชอบชมการแข่งขันฟุตบอลผ่านหน้าจอทีวีเสมอ ด้วยความตื่นเต้นที่มากกว่าการวิ่ง ดังนั้น หลาย ๆ คนจะเห็นว่าโบลต์มักจะไปโผล่อยู่ที่ขอบสนามเชียร์บอลอังกฤษเกมใหญ่ ๆ เสมอ นอกจากนั้นแล้ว เค้ายังมักจะไปอาสาลงเล่นฟุตบอลในเกมการกุศลที่เป็นนันทนาการ เอาสนุก ขำ ๆ หรือรวมดาราที่มักจะเอานักเตะวัยดึกมาแข่งกันแบบเฉพาะกิจอยู่เรื่อย ทำให้หลายคนได้ยลฝีเท้าเค้าไปไม่มากก็น้อย ดังนั้น จึงบอกได้เลยว่า การตั้งเป้าเล่นฟุตบอลของเค้าหลังจากที่เกษียรจากวงการนักวิ่งของเค้าแล้วนั้น ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ หรือการทำเอาหน้า ต้องการโด่งดังแน่นอน แต่กลับเป็นความฝันมากกว่า ความฝันที่อยากจะให้เป็นจริงสักวันของโบลต์

เข้าใกล้ความเป็นจริง

โบลต์ไม่ได้แค่ฝันอย่างเดียว แต่ลงมือทำจริงด้วย เพราะว่าหลังจากที่เค้าเกษียรจากการวิ่งแล้ว เค้าได้เริ่มทดสอบฝีเท้ากับหลาย ๆ ทีมดังในยุโรปมากมาย ด้วยข้อเสนอของการทดสอบฝีเท้า เป็นระยะเวลาสั้น ๆ คล้าย ๆ กันกับทีมดังเวลาต้องการลองฝีเท้าเด็กวัยรุ่น และอายุไม่มากจากเยาวชน ว่าฝีเท้าถึงหรือไม่ เช่น สโมสรดอร์ทมุนด์ และทีมในนอร์เวย์กับแอฟริกาอีกด้วย แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะเพราะฝีเท้าของเค้ายังไม่เข้าตาทีมต่าง ๆ และความเร็วไม่ใช่สิ่งเดียวที่สำคัญ แม้ว่าเค้าจะเล่นตำแหน่งปีกหรือศูนย์หน้าได้ และตอนนี้ถึงแม้ว่าเค้าจะยังได้เงินจากสัญญานักวิ่งอีกปีละ 30 กว่าล้านเหรียญ ติดอันดับนักกีฬารวยอันดับ 45 ในโลก โบลต์กำลังจะไปร่วมเล่นกับทีม มารีนเนอร์ ทีมเล็กในลีก เอ ของนิวซีแลนด์ที่ค่าแรงเทียบไม่ได้เลยกับเงินเดือนของเค้า แต่โบลต์บอกว่าที่ทำทั้งหมดนี้เพราะความฝันส่วนตัวล้วน ๆ

โบลต์คงจะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีของบางคนที่กำลังต้องการจะเอาดีด้านการเตะฟุตบอลแน่ ๆ เพราะความฝันนั้นไม่ได้มีไว้สำหรับคนที่ไม่ทำ แต่ทำอย่างไม่ยอมแพ้ ซึ่งวันหนึ่งมันต้องสำเร็จแน่นอน