โชเซ่ มูรินโญ่ หรือน้ามูที่แฟนบอลชาวไทยเรียกแซวกัน เป็นชื่อที่เชื่อขนมกินได้ หรือเป็นหนึ่งนามโค้ชระดับโลกที่เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก แถมยังมีฝีไม้ลายมือการทำทีมที่โดดเด่น เป็นอัจฉริยะในการใช้สมอง วางแทคติกและแก้เกมอย่างหาตัวจับยากคนหนึ่งของวงการฟุตบอล และนอกจากนั้น เค้ายังมีบุคลิกที่ไม่เหมือนใคร การพูดจาสื่อสารที่ยียวนอย่างมีเอกลักษณ์ ทำให้เค้าโดดเด่นอย่างมาก ทั้งกับการคุมทีมและลีลาข้างสนาม แต่ด้วยเกียรติยศระดับถ้วยยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก 2 ใบ บอลแชมป์ลีกอีก 8 สมัย ต่างกันตามประเทศมากมาย และอีก 15 ถ้วยชัยชนะฟุตบอล ตอกย้ำอย่างดีสำหรับฝีมือของเค้า แต่ประเด็นคือเค้ามีจุดอ่อนอยู่ที่ปีที่สาม อาถรรพ์นี้คืออะไรกันแน่?

อาถรรพ์ปีที่ 3 ที่ยังคงติดตัว โจเซ่ มูรินโญ่

น้ามูไม่เคยคุมทีมไหนได้มากกว่า 3 ปีติดต่อกันเลย ยกเว้นครั้งเดียวที่สนามแสตมฟอร์ดของเชลซี ครั้งแรกในการทำงานอังกฤษของเค้า ที่คุมยาวถึง 4 ปี นอกเหนือจากนั้น ไม่เค้าลาออกเองอย่างเต็มใจ ก็ต้องถูกไล่ออกอย่างสม่ำเสมอ จนเรียกได้ว่าอาถรรพ์ของเค้าไปแล้ว เท่านั้นไม่พอ เมื่อมองกันดูตามสถิติแล้ว การได้ถ้วยรางวัลต่าง ๆ ของน้ามู มักจะมาในยามเริ่มรับงานปีแรก หรือสองปีแรกเสมอ ประหนึ่งว่าพอเปลี่ยนทีมแล้วมีแรงไฟกระตุ้นมากมาย จนแทบจะพาทีมได้แชมป์ทุกครั้งที่เริ่มรับงาน จนเป็นที่ยอมรับกล่าวขานก็ว่าได้ ส่วนพอมาถึงปีที่ 3 นั้น จำนวนถ้วยและชัยชนะของเค้าเริ่มหดหายลงเกือบครึ่งประจำ ไม่ว่ากับปอร์โต้ เชลซี อินเตอร์มิลาน รวมทั้งมาดริดด้วยเช่นกัน ไม่เพียงแค่นั้นในปีที่ 3 หรือปีสุดท้ายไม่เพียงฝีมือและผลงานจะตกต่ำลง แต่ความสัมพันธ์ตึงเครียดก็มากเสมอ จนเค้าแทบจะไม่เคยจากกันดี ๆ เลยกับทีมใดเลย

สาเหตุและความเป็นไปได้

เมื่อกล่าวตอนท้าย เรื่องการแยกทางกันหลังปีที่สาม ของน้ามู ก็อาจจะเริ่มเดาได้ว่าทำไมต้องจบที่ปีนี้ เป็นได้ว่าเมื่อน้ามูคุมทีมไปนาน บุคลิกของเค้าก็เริ่มแสดงออกมากขึ้น และสร้างศัตรูมากขึ้น ในทั้งนักเตะของตัวเอง ห้องแต่งตัว หรือกับบอร์ดและฝ่ายบริหารของสโมสร ทั้งเรื่องค่าแรง การซื้อตัวและอื่น ๆ จนทำให้งานของเค้ายากกว่าเดิมนั่นเอง เราเลยสังเกตได้ว่าหลังจากได้แชมป์แล้ว นักเตะระดับดังจะมีปัญหาทะเลาะกับน้ามูเพราะว่าเบื่อในเรื่องการเข้มงวดและแผนการเล่น และน้าก็จะไปทะเลาะต่อกับบอร์ดเรื่องหานักเตะใหม่นั่นเอง

น้ามูเป็นโค้ชที่เยี่ยมมากแน่นอน ปีนี้กำลังคุมทีมผีแดงอยู่ปีที่ 3 และยังไม่ได้แชมป์เลย เราต้องมองว่าปีนี้จะทำลายอาถรรพ์ได้หรือไม่กันแล้ว